TPM là gì? Tám trụ cột của TPM

TPM là gì?

TPM là viết tắt của Total Productive Maintenance – Bảo trì tổng thể.

TPM là một hệ thống duy trì và cải thiện tính toàn vẹn của hệ thống sản xuất, an toàn và chất lượng thông qua việc quản lý máy móc, thiết bị, quy trình và nhân viên… làm tăng giá trị kinh doanh cho một tổ chức.

TPM tập trung vào việc duy trì tất cả các thiết bị trong tình trạng hoạt động tốt nhất để tránh sự cố và chậm trễ trong quá trình sản xuất.

TPM tập trung vào việc duy trì tất cả các thiết bị trong tình trạng hoạt động tốt nhất để tránh sự cố và chậm trễ trong quá trình sản xuất.

Tám trụ cột của TPM

1. Bảo trì tự quản (Autonomous Maintenance)

Khái niệm: Đặt trách nhiệm tự bảo dưỡng cho doanh nghiệp giúp người vận hành thiết bị biết về kết cấu và chức năng của máy, hiểu về quan hệ giữa máy móc và chất lượng

Tác dụng: 

  • Trao quyền sở hữu nhiều hơn cho các doanh nghiệp khai thác thiết bị.
  • Trao trực tiếp các kiến thức về thiết bị cho chính người vận hành.
  • Đảm bảo thiết bị được làm sạch và bôi trơn trong suốt quá trình vận hành.
  • Xác định các vấn đề khẩn cấp trước khi chúng có thể gây ra tổn thất.
  • Giảm gánh nặng cho các nhân viên bảo trì.

2. Bảo trì có kế hoạch (Planned Maintenance)

Khái niệm: Lập kế hoạch bảo trì dựa trên tỷ lệ thất bại dự đoán và/hoặc đo lường được.

Tác dụng: 

  • Giảm đáng kể các trường hợp dừng sản xuất không có kế hoạch.
  • Hầu hết các hoạt động bảo trì được lên kế hoạch theo thời gian khi thiết bị không được sử dụng.
  • Giảm hàng tồn kho thông qua kiểm soát tốt hơn các bộ phận dễ bị hao mòn và dễ bị hỏng.

3. Bảo trì chất lượng (Quality Maintenance)

Khái niệm: Thiết kế hệ thống phát hiện lỗi và phòng ngừa lỗi vào quá trình sản xuất. Áp dụng Phân tích nguyên nhân gốc để loại bỏ các nguồn lỗi liên quan đến chất lượng.

Tác dụng: 

  • Phương pháp này hướng vào các vấn đề chất lượng với trọng tâm là xây dựng các dự án cải thiện tập trung vào nguyên nhân gốc gây ra các lỗi chất lượng.
  • Giảm số lượng khiếm khuyết.
  • Giảm chi phí bằng cách phát hiện lỗi sớm.

4. Cải tiến có trọng điểm (Focused improvement)

Khái niệm: Các nhóm nhỏ nhân viên sẽ làm việc cùng nhau một cách chủ động để đạt được những cải tiến thường xuyên, gia tăng trong vận hành thiết bị.

Tác dụng: 

  • Các vấn đề diễn ra có tính chu kỳ được xác định và giải quyết bởi các nhóm nhỏ đảm nhận các chức năng khác nhau.
  • Các nhân viên tiềm năng được kết hợp để tạo nên một “bộ máy” thúc đẩy quá trình cải tiến liên tục.

5. Quản lý thiết bị sớm (Early Equipment Management)

Khái niệm: Trong quản lý thiết bị, trước hết các nhà quản lý, vận hành cần hiểu cả lý thuyết và cả hoạt động sử dụng thiết bị trong thực tiễn. Thông qua phương pháp TPM, họ mới có thể tìm ra các vấn đề cần được cải tiến của thiết bị này dựa trên các kiến thức đã có.

Tác dụng: 

  • Các thiết bị mới sẽ ít gặp các trục trặc trong quá trình sử dụng, thậm chí đạt đúng hiệu suất được kỳ vọng của doanh nghiệp.
  • Hoạt động bảo trì sẽ đơn giản, hiệu quả hơn do các đánh giá thực tế và khách quan từ đội ngũ vận hành trước khi tiến hành cài đặt.

6. Huấn luyện và Đào tạo

Khái niệm: Việc chuyển giao kiến thức cho các nhân viên vận hành và nhà quản lý là vô cùng cần thiết để đạt được các mục tiêu TPM.

Tác dụng: 

  • Nhân viên vận hành có thể phát triển các kỹ năng để thực hiện thành thạo hoạt động bảo trì thiết bị và xác định các vấn đề mới phát sinh trong việc sử dụng thiết bị.
  • Nhân viên bảo trì có cơ hội trau dồi các kỹ thuật để chủ động bảo dưỡng và ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra với thiết bị.
  • Các nhà quản lý được đào tạo về các nguyên tắc TPM cũng như về đào tạo và phát triển nhân viên.

7. An toàn và Sức khỏe (Safety and Health)

Khái niệm: Duy trì môi trường làm việc an toàn và lành mạnh.

Tác dụng: 

  • Loại bỏ các rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe và an toàn.
  • Hướng đến khu vực làm việc không có nguy cơ tai nạn.

8. Hệ thống hỗ trợ (TPM in Administration)

Khái niệm: Áp dụng các kỹ thuật TPM cho các chức năng quản lý hành chính.

Tác dụng: 

  • Mở rộng các tính năng của TPM ngoài khu vực sản xuất khi chúng có thể giúp hạn chế các lãng phí trong hoạt động hành chính.
  • Hỗ trợ sản xuất thông qua cải thiện các hoạt động hành chính (ví dụ: xử lý đơn hàng, mua hàng và lên lịch).

Tham khảo: Khóa học Bảo trì tổng thể (TPM)

————————-
JOSHIN – Industrial Training:
👉 Công ty tư vấn – đào tạo sản xuất hàng đầu Việt Nam
👉 Với đội ngũ chuyên gia người Việt giàu kinh nghiệm
👉 Đã triển khai tư vấn và đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp trong khắp các lĩnh vực.
👉 Học – Thực hành – Giải quyết trực tiếp vấn đề cho doanh nghiệp
————————-
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO JOSHIN
Địa chỉ: Tòa nhà Ecogreen, số 286 Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Tp.Hà Nội.
Hotline: 088.828.9968
Email: info@joshin.vn
Đăng ký
Thông báo khi
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả các bình luận
Copy Protected by Chetan's WP-Copyprotect.